Hỗ trợ trực tuyến
Tin tức

Đà Nẵng: Điểm tựa nào cho những dự báo về thị trường bất động sản cuối năm 2020

11:23 - 19/09/2020

Đà Nẵng đang chịu nhiều tổn thất về kinh tế nói chung, thị trường bất động sản nói riêng do đại dịch Covid – 19 bùng phát trở lại.

Diễn biến thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng nửa cuối năm 2020

Trong 7 tháng đầu năm 2020, thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng chứng kiến sự sụt giảm mạnh ở hầu hết các phân khúc do tác động của dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vốn là thế mạnh của Đà Nẵng càng bị ảnh hưởng trầm trọng hơn, bất động sản nghỉ dưỡng gần như “ngủ đông” trong suốt thời gian qua. Mặc dù cuối tháng 5 và tháng 6 có những dấu hiệu tích cực trở lại với một vài dự án được đưa ra thị trường nhưng gần như chỉ mang tính chất thăm dò.


Phân khúc đất nền: Giá bán sơ cấp và thứ cấp giảm mạnh

DKRA Vietnam ghi nhận nguồn cung mới trong 7 tháng đầu năm 2020 có 1 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường khoảng 131 nền, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 69% (90 nền).

Nguồn cung đất nền chủ yếu đến từ các dự án đã mở bán trước đó, tập trung ở khu vực quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn. Sức tiêu thụ chung của toàn thị trường ở mức thấp, xu hướng giảm kéo dài từ giữa năm 2019 đến nay. Giao dịch thứ cấp kém sôi động, thị trường có dấu hiệu giảm giá sơ cấp và thứ cấp ở một số dự án.
 

Phân khúc căn hộ: Nguồn cung thị trường khan hiếm

Trong 7 tháng đầu năm 2020, thị trường căn hộ đón nhận 3 dự án mở bán, cung cấp khoảng 156 căn, bằng 32% so với cùng kỳ năm 2019 (khoảng 486 căn). Tỷ lệ tiêu thụ đạt 42%, tương đương 65 căn, chỉ bằng 38% so với cùng kỳ năm trước (khoảng 171 căn).

Nguồn cung tập trung ở hai quận Sơn Trà và Hải Châu. Sức mua của thị trường thấp, tình hình tiêu thụ các dự án mới khá chậm. Mặt bằng giá bán không có nhiều biến động so với năm 2019, trong khi đó giá thuê căn hộ giảm trung bình từ 1 - 2 triệu đồng/căn.

Phân khúc nhà phố và biệt thự: Không có dự án mới mở bán

Toàn thị trường nhà phố và biệt thự TP. Đà Nẵng không ghi nhận dự án mới mở bán trong 7 tháng đầu năm 2020, nguồn cung sơ cấp chủ yếu đến từ các dự án đã mở bán trước đó. Mức tiêu thụ chung của toàn thị trường ở mức thấp, xu hướng giảm kéo dài từ giữa năm 2019 đến nay.
 

Giao dịch thứ cấp kém sôi động, thị trường có dấu hiệu giảm giá sơ cấp và thứ cấp ở một số dự án. Các chủ đầu tư điều chỉnh giảm nhẹ giá bán hoặc triển khai các gói hỗ trợ hấp dẫn nhằm kích cầu trong bối cảnh thị trường trầm lắng.
 

Phân khúc Shophouse gặp nhiều bất lợi trước tình hình sụt giảm lượng khách du lịch cũng như nhu cầu thuê mặt bằng chưa có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây.
 

Phân khúc BĐS nghỉ dưỡng - Condotel: Sức tiêu thụ thấp nhất trong 5 năm qua

DKRA Vietnam ghi nhận khu vực Đà Nẵng có 1 dự án condotel mở bán, cung cấp ra thị trường 65 căn condotel. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 57% nguồn cung mới (khoảng 37 căn). Sức tiêu thụ chung toàn thị trường ở mức rất thấp. Sau sự cố vỡ cam kết lợi nhuận ở một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng và ảnh hưởng kép từ dịch Covid 19, thị trường gần như không có giao dịch. Toàn thị trường trong 7 tháng đầu năm 2020 chỉ tiêu thụ được khoảng 233 căn condotel, đây là mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Các dự án tập trung dọc theo trục đường ven biển Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa và Lạc Long Quân kết nối Đà Nẵng và Quảng Nam. Những chương trình cam kết lợi nhuận ngày càng giảm cả về tỷ lệ và thời gian cam kết.
 

Phân khúc BĐS nghỉ dưỡng - Biệt thự biển: Sức mua chung của thị trường rất thấp

Trong 7 tháng đầu năm 2020, khu vực Đà Nẵng không ghi nhận dự án mới mở bán, đồng thời toàn thị trường không có nguồn cung sơ cấp. Sức mua của thị tường ở mức rất thấp, gần như không có giao dịch trong thời gian qua.
 

Các dự án biệt thự biển tại Đà Nẵng đa phần tập trung dọc theo trục đường biển Võ Nguyên Giáp - Trường Sa thuộc quận Ngũ Hành Sơn. Trong giai đoạn từ năm 2017 đến nay, nguồn cung biệt thự biển có xu hướng tăng mạnh ở Quảng Nam trên trục đường biển Trường Sa - Lạc Long Quân. Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động.
 

Dự báo thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng cuối năm 2020

Theo dự báo từ DKRA Vietnam, nguồn cung mới ở phân khúc đất nền có thể tăng nhẹ trong giai đoạn cuối năm 2020. Sức tiêu thụ của thị trường có thể cải thiện, tuy nhiên mức tăng không đáng kể. Giá bán có thể tiếp tục xu hướng giảm từ đầu năm 2020. Các dự án tập trung chủ yếu ở khu Nam và khu Bắc của thành phố.
 

Phân khúc căn hộ tiếp tục khan hiếm nguồn cung, sức mua chung toàn thị trường duy trì ở mức thấp trong khi nhu cầu khá cao. Các dự án mới tập trung ở quận Hải Châu và Ngũ Hành Sơn. Mặt bằng giá bán căn hộ không có nhiều biến động và tiếp tục duy trì trạng thái như 7 tháng đầu năm.
 

Ở phân khúc nhà phố và biệt thự, thị trường tiếp tục khan hiếm nguồn cung. Sức mua chung của toàn thị trường tiếp tục xu hướng giảm từ giữa cuối năm 2019. Các dự án tập trung chủ yếu ở khu Bắc, nằm xen giữa các dự án đất nền quy mô lớn đã triển khai trước đó. Mặt bằng giá có thể sẽ duy trì xu hướng đi ngang và không có nhiều biến động so với đầu năm. Cục bộ, giá bán có thể giảm ở vài giao dịch đơn lẻ do một số nhà đầu tư bị áp lực dòng tài chính bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.
 

Với bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung mới condotel có thể sẽ khan hiếm. Đồng thời, sức mua chung toàn thị trường vẫn duy trì ở mức rất thấp và khó có sự phục hồi rõ nét vào cuối năm. Các dự dự án tập trung chủ yếu dọc theo trục đường ven biển Võ Nguyên Giáp - Trường Sa - Lạc Long Quân kết nối Đà Nẵng và Hội An.
 

Nguồn cung mới biệt thự biển có thể tăng nhẹ ở những tháng cuối năm 2020. Sức mua chung toàn thị trường có thể sẽ tăng, tuy nhiên mức tăng không đáng kể và khó có sự đột biến vào cuối năm. Các dự án tập trung chủ yếu dọc theo trục đường ven biển kết nối Đà Nẵng và Hội An, phần lớn nằm ở địa phận Quảng Nam.
 

Đi tìm điểm tựa

Sau khi điểm qua những diễn biến đáng chú ý của thị trường Bất động sản Nhà ở Đà Nẵng 7 tháng đầu năm 2020, chúng ta có thể thấy rằng bất động sản Đà Nẵng đang rơi vào hiện trạng khó khăn, bế tắc. Đà Nẵng khan hiếm nguồn cung mới ở hầu hết các phân khúc, đặc biệt là phân khúc căn hộ. Sức mua sơ cấp và thứ cấp ở mức rất thấp dù nhu cầu khá lớn. Do tác động của sự cố vỡ cam kết lợi nhuận ở một số dự án và dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch Đà Nẵng sụt giảm mạnh, ảnh hưởng trầm trọng đến niềm tin của khách hàng vào bất động sản nghỉ dưỡng.
 

Tuy nhiên, Đà Nẵng có rất nhiều lợi thế và tiềm năng để tăng trưởng. Vậy làm thế nào để vực dậy thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng vượt qua khó khăn, phát triển xứng với tầm vóc và giá trị vốn có của thành phố lớn thứ ba Việt Nam? Để đạt được điều này, thị trường trong giai đoạn hiện tại rất cần những điểm tựa.
 

Nghị quyết 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã định hướng phát triển Đà Nẵng với 3 trụ cột chính là du lịch, công nghiệp - công nghệ cao và kinh tế biển. Đây là những trụ cột quan trọng cần phải được triển khai nhanh chóng trong thực tế để tạo các điểm tựa thúc đẩy bất động sản Đà Nẵng đột phá khỏi bế tắc. Theo đó, các điểm tựa chính yếu bao gồm: Chính sách - pháp lý, quy hoạch, hạ tầng giao thông, du lịch và kinh tế vĩ mô.
 

Điểm tựa đầu tiên là pháp lý - chính sách, Đà Nẵng cần sớm hoàn thiện cơ chế, chính sách và khung pháp lý phê duyệt dự án, đồng thời rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục phê duyệt,… Tiếp theo, nhà nước và chính quyền địa phương cần quy hoạch cụ thể các khu vực phát triển đô thị và bảo tồn thiên nhiên, quy hoạch khu vực nội đô và các khu đô thị mới,… Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tốc độ triển khai các dự án hạ tầng giao thông - xã hội trọng điểm và các công trình mang ý nghĩa kinh tế, liên kết vùng quan trọng.
 

Với lợi thế là điểm đến du lịch hàng đầu cả nước, Đà Nẵng cần có giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch, sớm đa dạng sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng và hối hợp các chương trình kích cầu du lịch đồng bộ,… Đồng thời, một trong những điểm tựa không kém phần quan trọng, ảnh hưởng đến nhu cầu nhà ở thực của thị trường là yếu tố kinh tế vĩ mô, bao gồm các chỉ số kinh tế, hoạt động FDI, dân số và thu nhập bình quân đầu người,… Ngoài ra, mỗi thành phần tham gia thị trường như chủ đầu tư, nhà môi giới và khách hàng cũng cần chủ động tạo ra những điểm tựa cho chính mình để vượt qua khó khăn và góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng.

Minh Dũng

Có thể bạn quan tâm
Dự án The Filmore và Shizen Nami được cấp phép bán căn hộ hình thành trong tương lai tại Đà Nẵng
Trong tháng 2/2024, Đà Nẵng công bố hai dự án căn hộ hình thành trong tương lai đủ điều kiện bán nhà. Dự án The Filmore với 88 căn hộ chung cư và dự án Shizen Nami với 79 căn hộ chung cư đã thu hút sự...
09:50 - 09/03/2024
The Filmore Da Nang: Căn hộ sẽ sẵn sàng cho việc bàn giao trong thời gian tới.
Với chỉ 206 căn hộ giới hạn, The Filmore Da Nang là một sản phẩm độc đáo, đại diện cho sự thành công và niềm tự hào của từng chủ sở hữu. Dự án này dự kiến hoàn thành và bàn giao vào tháng 5/2024, và...
10:22 - 29/02/2024
FPT City đã tổ chức Lễ khởi động Toà nhà chung cư FPT Plaza 3 với tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng.
Ngày 24/2, tại khu Đô thị Công nghệ FPT Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Đô thị FPT Đà Nẵng – FPT City chính thức khởi động xây dựng Toà nhà chung cư FPT Plaza 3 với tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng.
14:46 - 26/02/2024