Hỗ trợ trực tuyến
Tin tức

Quảng Nam: Vụ huỷ 185 sổ đỏ: UBND tỉnh không giải quyết tranh chấp giữa các bên

11:00 - 22/09/2021

VietTimes – Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam vừa trả lời một số người dân có giao dịch với Công ty TNHH Chí Thành về việc thu hồi 185 sổ đỏ đã cấp cho công ty này.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND tỉnh Quảng Nam cấp cho Công ty TNHH Chí Thành đã bị huỷ
 

Sở TN&MT hướng dẫn giải quyết tranh chấp bằng toà án

Theo ông Nguyễn Trường Sơn – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam- Công ty TNHH Chí Thành được UBND tỉnh Quảng Nam giao đất và cấp 185 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Khu đô thị số 6 và Khu đô thị số 11 thuộc Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Tuy nhiên, quá thời hạn nộp tiền sử dụng đất, Công ty Chí Thành vẫn không hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định và có nhiều vi phạm cam kết về tiến độ thực hiện dự án. Do vậy, ngày 16/10/2018, UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Công ty Chí Thành tại Khu đô thị số 6 và Khu đô thị số 11 thuộc Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
 

“Từ ngày 16/10/2018 đến nay, mặc dù Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam đã có nhiều văn bản gửi Công ty Chí Thành, nhưng doanh nghiệp vẫn không giao nộp 185 giấy chứng nhận đã bị thu hồi và cũng không liên hệ với Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cũng như các đơn vị trực thuộc để giải quyết. Để đảm bảo việc thực thi pháp luật đất đai, ngày 3/8/2021, UBND tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định huỷ 185 giấy chứng nhận quyền sử dụng đã cấp nói trên theo quy định của pháp luật”- Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam thông tin.
 

Một góc khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc tỉnh Quảng Nam

Một góc khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc tỉnh Quảng Nam.
 

“Theo quy định của Bộ Luật Dân sự năm 2015, Bộ Luật Tố tụng dân sự năm 2015, việc giải quyết tranh chấp liên quan đến giao dịch dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án nhân dân các cấp. Do vậy, đề nghị các ông, bà có liên quan liên hệ Toà án nhân dân để được hướng dẫn, giải quyết theo quy định”- ông Nguyễn Trường Sơn trả lời.Riêng đối với các giao dịch của người dân với Công ty TNHH Chí Thành liên quan đến các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị thu hồi, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cho rằng, giao dịch dân sự giữa các bên không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh Quảng Nam và Sở TN&MT. Vì thế, để giải quyết trah chấp, người dân liên hệ với toà án nhân dân để được hướng dẫn, giải quyết.

Chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính vẫn cấp sổ đỏ: Ai chịu trách nhiệm?


Trước sự việc UBND tỉnh Quảng Nam huỷ 185 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên, nhiều người dân có giao dịch với Công ty TNHH Chí Thành liên quan đến số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị thu hồi tỏ ra lo lắng khi đứng trước nguy cơ mất trắng tiền tỷ.

“Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị hủy đồng nghĩa với việc giấy chứng nhận không còn giá trị và nguy cơ bị mất trắng tiền tỷ khi giao dịch với Công ty TNHH Chí Thành. Do đó, tôi mong chính quyền sớm có biện pháp giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho chúng tôi” – khách hàng tên Chương chia sẻ.
 

Được biết, sau khi có quyết định thu hổi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Công ty TNHH Chí Thành tại 2 khu đô thị nói trên, năm 2018, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao dự án Khu đô thị số 6 và Khu đô thị số 11 tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc cho một doanh nghiệp khác đầu tư.
 

Như VietTimes đã đưa tin, ngày 3/8/2021, ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký Quyết định số 2158/QĐ-UBND chính thức huỷ 185 giấy chứng nhận quyền sử dụng có ghi nợ tiền sử dụng đất đã cấp cho Công ty TNHH Chí Thành tại Khu đô thị số 6 (có 166 giấy chứng nhận) và Khu đô thị số 11 (có 19 giấy chứng nhận) thuộc Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Việc UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định huỷ số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này là do Công ty TNHH Chí Thành không hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định và không giao nộp lại số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này cho UBND tỉnh Quảng Nam theo quyết định thu hồi trước đó.

Văn bản trả lời các cá nhân liên quan đến vụ việc thu hồi 185 sổ đỏ được UBND tỉnh Quảng Nam cấp cho Công ty TNHH Chí Thành


“Hơn nữa, trong Luật đất đai 2003 không có điều khoản nào ghi nhận việc cho phép người sử dụng đất được quyền “ghi nợ nghĩa vụ tài chính” trước khi cấp chứng thư pháp lý. Việc này đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Chí Thành khi chưa thực hiện hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối vối nhà nước “ - luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt chia sẻ.Nhận định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Chí Thành khi công ty này chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước, luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt – Trưởng Văn phòng Luật sư Phiệt và Cộng sự cho rằng, theo khoản 3, điều 107 của Luật đất đai năm 2003 thì doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật thì mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 

Như vậy, việc xử lý doanh nghiệp khi không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước trong việc triển khai dự án là cần thiết, để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật cũng như trả lại môi trường đầu tư lành mạnh cho địa phương.
 

Tuy nhiên, dư luận cũng đang chờ đợi quyết định xử lý của cơ quan chức năng Quảng Nam đối với những cá nhân, tổ chức trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, dẫn đến việc doanh nghiệp đem các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này thực hiện các hành vi giao dịch, gây ra những hệ luỵ nhiều người dân.


VietTimes sẽ tiếp tục thông tin...

Nhà báo: Hồ Xuân Mai

Link báo: https://viettimes.vn/vu-huy-185-so-do-o-quang-nam-ubnd-tinh-khong-giai-quyet-tranh-chap-giua-cac-ben-post150575.html

Có thể bạn quan tâm
Chính sách bán hàng The Filmore Danang có gì?
Đà Nẵng, một thành phố nổi tiếng với ngành du lịch, sở hữu những quyền năng tuyệt vời từ thiên nhiên như bãi biển đẹp nhất thế giới và dòng sông Hàn thơ mộng chảy qua thành phố. Vì vậy, không có lý do...
18:19 - 22/04/2024
Giá bán The Filmore Danang bao nhiêu ?
Giá bán Giá bán The Filmore Danang bao nhiêu ? The Filmore đang là dự án căn hộ được nhiều khách hàng quan tâm đầu tư, khách hàng quan tâm dự án này vì sao ? Vị trí hay giá bán ? Để giúp khách hàng có...
15:54 - 22/04/2024
Chi tiết mặt bằng The Filmore Danang có gì?
The Filmore Danang là một trong những dự án căn hộ đang gây sốt trong thời gian vừa qua. Bài viết dưới đây, hãy cùng HOÀNG GIA MINH tìm hiểu kỹ hơn về mặt bằng và thiết kế của CĂN HỘ HẠNG SANG đặc...
08:39 - 22/04/2024
Tiện ích The Filmore Danang có gì?
The Filmore Da Nang là một bất động sản siêu sang hiếm hoi, nổi bật tại thành phố "Hóa Rồng" Đà Nẵng. Được xem như một tác phẩm nghệ thuật kết hợp giữa giá trị văn hóa và tư duy đương đại, The Filmore...
20:04 - 21/04/2024
Vị trí của The Filmore Da Nang ở đâu? Có ưu nhược điểm gì?
Vị trí của The Filmore Da Nang ở đâu? Có ưu nhược điểm gì? Nhờ vị trí trọng tâm chiến lược, cùng thiết kế kiến trúc ấn tượng, các siêu phẩm vừa ra mắt đã nhanh chóng chiếm sóng trên thị trường, được...
11:42 - 20/04/2024